Cara liên hệ
Cara liên hệ

Messenger
Messenger

Zalo
Zalo

Gọi Cara
Gọi Cara

Mỗi bộ nhận diện thương hiệu, logo được coi là một bộ mặt, đại diện cho những giá trị của thương hiệu. Tuy các xu hướng thiết kế liên tục thay đổi theo thời gian nhưng font chữ, bố cục, màu sắc,… luôn là những yếu tố tác động mạnh mẽ đến chất lượng các mẫu logo. Hiểu cách các thương hiệu lớn thiết kế sẽ giúp bạn tạo nên những thiết kế ấn tượng để kết nối với khách hàng.

Ở bài viết dưới đây Cara sẽ liệt kê lại những bài học rút ra từ 5 mẫu thiết kế logo của các thương hiệu nổi tiếng.

1. Logo FEDEX

Lịch sử

FedEx cho ra mắt logo đầu tiên vào năm 1973. Đó là logo wordmark lấy màu xanh làm tông màu chủ đạo. Màu sắc và typeface của logo được thay đổi trong những năm sau đó. Mẫu logo được thay đổi lần cuối vào năm 1994 và thiết kế đó đã được sử dụng cho tới ngày nay. 

Thiết kế logo của FedEx

Thiết kế logo FedEx đẹp mắt và ấn tượng, thu hút sự chú ý của khách hàng. Thương hiệu vô cùng khôn khéo khi sử dụng màu sắc một cách thông minh, linh hoạt làm đại diện cho các chi nhánh của mình. Theo đó, màu chữ Fed không thay đổi, màu chữ Ex thay đổi dựa theo sản phẩm. Ví dụ như với dịch vụ chuyển phát nhanh FedEx Express, sự kết hợp màu tím Fed và màu cam Ex đã tạo nên một tổng thể hài hòa, bắt mắt, đầy nổi bật. 

Từ việc thay thay đổi màu trong logo, doanh nghiệp đã biểu tượng hóa những ngành nghề kinh doanh khác nhau. Theo đó, thiết kế vừa giữ được sự nhất quán của thương hiệu, vừa mang đến những ý nghĩa, cảm xúc khác nhau, phù hợp với từng ngành hàng. 

bài học về logo của fedex

Bài học

Chúng ta có thể học hỏi ở FedEx về việc thay đổi màu sắc font chữ logo. Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều mảng, ngành nghề kinh doanh, việc ứng dụng lối thiết kế này hứa hẹn sẽ mang đến những bất ngờ đầy thú vị. Việc bạn cần làm khi ứng dụng thiết kế kiểu này là tìm hiểu ý nghĩa của các màu sắc, tác động của chúng với tâm lý khách hàng cũng như hành vi mua sắm của người dùng. 

2. Logo Mercedes-Benz

Lịch sử

Hầu hết các hãng xe danh tiếng đều thay đổi logo của họ qua thời gian để phát triển cùng các xu hướng thiết kế. Thế nhưng chỉ riêng Mercedes-Benz vẫn giữ nguyên logo hình ngôi sao của mình xuyên suốt hơn một thập kỉ qua. Công ty đã giới thiệu thiết kế logo này vào năm 1909, và cho tới ngày nay nó vẫn được sử dụng ở tất cả các mẫu xe của hãng.

Thiết kế logo của Mercedes-Benz

logo-cac-thuong-hieu-noi-tieng-2

Mercedes sử dụng logo của mình trên rất nhiều dòng xe và mẫu quảng cáo mà không cần bất cứ yếu tố về wordmark nào cả. Với hơn một thế kỉ phát triển nhận diện thương hiệu, mọi người trên toàn thế giới đã quá quen thuộc với brand này.

Thế nhưng, ngôi sao logo của Mercedes vẫn mang những ý nghĩa riêng: 3 cánh của ngôi sao đại diện cho không khí, đất và biển mỗi phân đoạn của ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Giống với Toyota, logo được sử dụng màu bạc để gợi tả sự tin cậy, an toàn, chuyên nghiệp song hành cùng giá trị và chất lượng. So sánh với các thương hiệu khác, typeface của Mercedes khá mỏng manh, tạo cảm giác về sự tao nhã, tinh tế và sang trọng – đúng với hình ảnh mà công ty muốn xây dựng.

Bài học

Font chữ rất quan trọng. So sánh Mercedes với Toyota bạn có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt. Không dễ dàng để tạo cảm giác sang trọng khi sử dụng các font chữ dầy, đậm và nổi đúng không?

Nếu như bạn định sử dụng chữ trong logo của mình, hãy nhớ rằng bất cứ một typeface nào cũng có những đặc tính riêng của chúng.

3. Logo LG

Lịch sử

LG được thành lập vào năm 1958 với tên Goldstar Electronics. Năm 1995, thương hiệu tái cấu trúc và thiết kế logo mới với slogan là “Life’s good”. Năm 2011, thương hiệu tiếp tục thay đổi logo và thêm vào các hiệu ứng 3D, bóng. 

Thiết kế logo của LG

thiết kế logo của LG

Khi lần đầu nhìn vào logo của LG, bạn thấy gì? Một khuôn mặt đang vừa nháy mắt vừa mỉm cười phải không?

Lại thêm một cách sử dụng thông minh biểu cảm khuôn mặt ẩn sau logo khi thiết kế. 2 chữ LG kết hợp với slogan của công ty Life’s Good, và còn cách nào tuyệt vời hơn biến chúng thành sự thật với một khuôn mặt đầy hạnh phúc? Hơn thế nữa, chữ G cũng được thiết kế giống như nút “On” của các thiết bị điện tử vậy.

Giống như logo của Target, LG sử dụng một hình tròn màu đỏ thể hiện cho tình bạn, yếu tố cộng đồng và sự bền bỉ ( khi mua một sản phẩm điện tử mới, chẳng phải bạn sẽ chọn những doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm có độ bền cao đúng không? )

bài học

Sự tối giản chính là chìa khóa đem đến sự thành công cho thiết kế logo thương hiệu điện tử nổi tiếng này. Thông qua màu sắc, chữ cái cùng khối hình đơn giản, logo đã thể hiện được những đặc trưng, thông điệp của thương hiệu. 

4. Logo Nike

Lịch sử

Chúng ta đều biết nét phẩy trị giá hàng tỉ đô của Nike, nhưng câu chuyện đằng sau không phải ai cũng nắm rõ hết. Vào năm 1971, một sinh viên ngành thiết kế đồ họa Carolyn Davidson đã thiết kế logo này và bán cho đồng sáng lập của Nike là Phil Knight với giá chỉ $35.

Thiết kế Logo của Nike

thiết kế logo của nike

Nét phẩy trong thiết kế logo được lấy ý tưởng từ vị thần trong thần thoại Hy Lạp (Theo thần thoại Hy Lạp, Nike là vị thần của chiến thắng). Nét phẩy tượng trưng cho đôi cánh của vị thần, nó thể hiện sức mạnh, sự chính xác, tốc độ. Ngoài ra, nhìn nét phẩy chúng ta có thể nghĩ ngay đến dấu tích đại diện cho yes – no, thể hiện ý nghĩa tích cực. 

Bài học

Từ thiết kế logo Nike, bạn có thể rút ra bài học là sử dụng hình khối để thể hiện đặc tính của thương hiệu. Dùng hình khối kể câu chuyện của thương hiệu, gửi gắm những thông điệp tới khách hàng là phương pháp rất hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

5.  Logo Shell

Lịch sử

Shell là một tập đoàn nổi tiếng về kinh doanh xăng dầu. Ngược trở lại những năm 1891, Shell mới chỉ là công ty mua bán, vận chuyển vỏ sò với các quốc gia phương Tây.

Logo đầu tiên của Shell được ra mắt vào năm 1900 với phiên bản hình vỏ sò trắng đen. Cũng từ đó, vỏ sò trở thành biểu tượng chính trong các phiên bản logo của tập đoàn này. Lần thay đổi logo cuối cùng của thương hiệu là vào năm 1995.

Thiết kế Logo của Shell

thiết kế logo của shell

Logo sử dụng 2 màu chính là vàng và đỏ. Nhưng ở đây không phải bởi áp dụng tâm lý màu sắc, quyết định này dựa vào yếu tố văn hóa nhiều hơn. Khi Shell lần đầu xuất hiện tại California, công ty muốn kết hợp màu sắc của mình với lá cờ của Tây Ban Nha, nơi thành phố có rất nhiều người dân tới từ Tây Ban Nha để tạo cảm xúc và sự quen thuộc với họ.
Logo của Shell thể hiện lý do ra đời của doanh nghiệp nhiều hơn là về công việc kinh doanh tại thời điểm đó.

Bài học

Bí mật đằng sau logo các thương hiệu nổi tiếng là những bài học đắt giá cho rất nhiều doanh nghiệp, thương hiệu. Và Shell cũng vậy, logo Shell đã phản ánh lịch sử của thương hiệu cũng như tạo sự kết nối, liên kết mạnh mẽ về văn hóa với khách hàng. 

Viết một bình luận