Cara liên hệ
Cara liên hệ

Messenger
Messenger

Zalo
Zalo

Gọi Cara
Gọi Cara

Bạn đã tự hỏi các logo được thiết kế như thế nào chưa? Các chi tiết được sắp xếp theo các tỉ lệ vàng trong thiết kế logo mà bài viết sau xin được đề cập. “Một thiết kế logo tuyệt vời được thực hiện trên một concept đơn giản”. Đôi khi, việc tham lam quá nhiều yếu tố khiến tổng thể khá lộn xộn, làm người xem phân tâm, khó để tập trung vào một đặc điểm cụ thể nào. Thay vì vậy, theo đuổi sự đơn giản nhưng ít chi tiết, tạo 1 nét độc đáo riêng sẽ giúp logo ‘ghi điểm’ trong lòng người dùng hơn. Và các chi tiết nổi bật được sắp xếp theo một tỉ lệ vàng trong thiết kế logo bạn cần nắm vững sau:

I. Tỷ lệ Vàng là gì?

Tỉ lệ vàng (Golden Rule, Golden Section, Golden Mean, Divine Proportion hoặc Greek letter Phi) là một tỷ lệ toán học được tìm thấy trong thiên nhiên và khi được dùng trong thiết kế, tỷ lệ vàng tiếp nhận bố cục mỹ thuật tự nhiên làm cho mắt nhìn thuận hơn.

Tỷ lệ vàng được dựa trên con số Phi (φ) = 1.61803398874… được đề xuất bởi nhà toán học người Ý Fibonacci. Phi (φ) là tỷ lệ giữa chuỗi số 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 21 trong đó số tiếp theo trong dãy số bằng tổng 2 số trước đó.

Chẳng hạn : 1+1=2, 1+2=3, 2+3=5…

Khi chúng ta chia tỷ lệ các số liên tiếp đó ví dụ 5/3 = 1.67 và 21/13 = 1.615. Tỉ lệ này tiệm cận tới số φ (1.618). 

II. Tỷ lệ vàng áp dụng trong thiết kế Logo

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo là sự kết hợp giữa bố trí, sử dụng các tỉ lệ vàng để logo cân đối, hài hòa. Tuy rằng kỹ thuật để áp dụng các tỷ lệ này có thể gây mất khá nhiều thời gian để tính toán và thực hành. Nhưng khi bạn càng sử dụng nó, bạn sẽ dần nhận ra các mối quan hệ giữa các yếu tố cơ bản trong thiết kế và bạn sẽ phát hiện, sửa nhanh hơn các điểm chưa nhất quán. Dần dần, bạn sẽ có kinh nghiệm và làm thành thạo hơn các tỉ lệ vàng trong thiết kế logo.
Có hai cách để sử dụng Tỷ lệ vàng để thiết kế logo. Một là ‘Vòng xoáy tỷ lệ vàng’ để cân đối hình dạng logo, phông chữ, v.v … Cách khác là sử dụng các khối Số Fibonacci (hình vuông / hình tròn) để đạt được tỉ lệ vàng trong thiết kế logo.

Vòng xoáy tỷ lệ vàng
Khối Số phi

Bạn có thể áp dụng Tỷ lệ vàng trong thiết kế logo cho nhiều yếu tố cấu thành của thiết kế, bao gồm:

  • Bố cục: Đặt kích thước của bạn với tỷ lệ vàng. Một cách rất đơn giản để áp dụng Tỷ lệ vàng là đặt kích thước của bạn thành 1: 1.618. Chia bố cục đó thành hai cột bằng tỉ lệ vàng.
  • Khoảng cách: Tỷ lệ vàng được sử dụng để xác định kích thước và vị trí của từng yếu tố để đảm bảo độ che phủ cân đối.. Bố cục với sơ đồ tỷ lệ vàng, đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng của bất kỳ thiết kế nào. Xác định khoảng cách của các yếu tố có thể tốn thời gian. Thay vào đó, hãy bắt đầu với biểu đồ tỷ lệ vàng và để các hình vuông hướng dẫn bạn đặt từng yếu tố. Điều này sẽ đảm bảo khoảng cách và tỷ lệ của bạn được tính toán chính xác hơn, thay vì bạn tự thiết kế “theo bản năng”, vì bất kỳ điều chỉnh nhỏ nào để đạt được tỷ lệ vàng có thể tạo ra sự khác biệt hoàn toàn cho mỗi thiết kế logo.
  • Nội dung: Nội dung logo nên được áp dụng theo tỷ lệ vàng của hình xoắn ốc. Xoắn ốc được sử dụng như một giải pháp hoàn hảo để xác định vị trí của nội dung. Bởi mắt của chúng ta thường dễ bị hút vào trung tâm của hình xoắn ốc, đó là nơi nó sẽ tìm kiếm chi tiết, vì vậy hãy tập trung thiết kế của bạn vào trung tâm của hình xoắn ốc và đặt các nội dung được quan tâm nhất trong hình xoắn ốc.
  • Hình ảnh: Hình ảnh phần rất quan trọng trong việc áp dụng thiết kế logo theo tỉ lệ vàng. Tỷ lệ vàng của hình ảnh có thể giúp tạo ra một bố cục thu hút mọi ánh nhìn vào các yếu tố quan trọng của bức ảnh. Sử dụng Tỷ lệ vàng, bạn chia hình ảnh thành ba phần không bằng nhau sau đó sử dụng các đường và giao điểm để soạn ảnh. Tỷ lệ là 1: 0,618: 1 – vì vậy chiều rộng của cột dọc thứ nhất và thứ ba sẽ là 1 và chiều rộng của cột dọc trung tâm sẽ là 0,618. Tương tự, với các hàng ngang: chiều cao của hàng ngang thứ nhất và thứ ba sẽ là 1 và chiều rộng của hàng trung tâm sẽ là 0,618.

III. Một số Logo các thương hiệu lớn trên thế giới thiết kế theo tỷ lệ vàng

1. Apple

Có thực là logo huyền thoại của Apple được thiết kế theo đúng tỷ lệ vàng?

Đường kính các vòng tròn tạo ra cấu trúc logo Apple có tỉ lệ theo chuỗi Fibonacci (tỉ lệ vàng)

Apple là một trong số ít các công ty không sử dụng tên thương hiệu trong logo của họ. Mặc dù vậy logo Apple được thiết kế đã trở thành một biểu tượng công ty uy tín trên thế giới. Logo rất cân bằng và những đường biên được tạo ra bởi các vòng tròn có đường kính tuân theo chuỗi Fibonacci. Vậy Rob Janoff (nhà thiết kế logo chuyên nghiệp, người đã tạo ra logo Apple) có cân nhắc đưa chuỗi Fibonacci vào trong thiết kế hay chỉ là sự tình cờ? Người ta đã hỏi Janoff về tỉ lệ vàng, nhưng đến bản thân ông cũng thừa nhận là chưa bao giờ cân nhắc đến. 

2. Pepsi

Hình logo mới của Pepsi đơn giản hiệu quả hơn. Logo có tính chất thúc giục mọi người và rất đẹp. Nó trông giống như một Emoticon cười (Emotion Icon – Biểu tượng cảm xúc) màu đỏ và màu xanh. Nhưng bạn có biết điều cơ bản nằm sâu bên trong của logo Pepsi là tỉ lệ vàng không? Logo thương hiệu Pepsi được tạo ra bởi việc tổ hợp các hình tròn theo tỉ lệ tương tác với nhau và nó tuân thủ Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo.

tỷ lệ thiết kế logo

3. Twitter

Logo Twitter đã được thay đổi khá nhiều lần với hình ảnh chú chim màu xanh da trời. Như bạn có thể thấy trong quá trình tiến hóa logo Twitter ở trên. Bạn có thể thấy logo đầu tiên của Twitter có hình chú chim có tỷ lệ gần bằng con chim thật. Nhưng khi được xem như một biểu tượng riêng, độc đáo, nso đã “tiến hóa” và trở lên đơn giản, dễ nhỡ, trực quan hơn nhưng vẫn truyền thông điệp rất rõ ràng.

Nhờ thiết kế logo theo tỉ lệ vàng mà biểu tượng này của Twitter kết hợp rất nhuần nhuyễn với chiến lược kinh doanh của họ. Đây được coi là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất trên trái đất.  

4. ICLOUD

Một sản phẩm khác của Apple cũng có logo rất ấn tượng. Các đường cong tạo ra đám mây cũng có đường kính theo tỉ lệ vàng. Hình chữ nhật bo ngoài logo cũng tuân theo tỉ lệ vàng luôn. Ngoài ra có rất nhiều sản phẩm khác của Apple từ Ipods đến Iphone cũng là những hình chữ nhật vàng.

Viết một bình luận

headerphu