Cara liên hệ
Cara liên hệ

Messenger
Messenger

Zalo
Zalo

Gọi Cara
Gọi Cara

Sở hữu 1 bộ nhận diện thương hiệu là phương pháp Marketing không thể thiếu của tất cả các doanh nghiệp lớn – nhỏ toàn cầu trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Vậy bộ nhận diện thương hiệu là gì? Bao gồm những gì? Hãy cùng Cara tìm hiểu nhé.

I. Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp các yếu tố hữu hình của thương hiệu bao gồm tên gọi, màu sắc, thiết kế, logo… của thương hiệu. Các yếu tố này sẽ kết hợp với nhau giúp doanh nghiệp thể hiện bản thân với công chúng và tạo nên sự phân biệt rõ ràng giữa thương hiệu này với thương hiệu khác trong tâm trí người tiêu dùng.

II. Những thành phần cơ bản tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh

Dưới đây là những thành phần tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh, sau khi nắm rõ được các thành phần này sẽ giúp bạn có thể hình dung được khung của một bộ thiết kế đồng bộ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp của bạn có thể không bắt buộc cần có đủ mọi thành phần dưới đây, tùy quy mô, tính chất doanh nghiệp, sản phẩm – dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Hãy lựa chọn cho mình những thành phần phù hợp với mô hình kinh doanh của mình nhất để phát huy hết khả năng của nó.

1. Logo

Đứng đầu bảng thành phần, không thể thiếu đó chính là Logo. Logo là yếu tố đặc trưng giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu. Thông thường Logo sẽ được hiển thị ở trên tất cả các chiến dịch Marketing: In bao bì sản phẩm, banner, poster, avatar social media,… Do đó việc thiết kế 1 logo đẹp, ý nghĩa là điều luôn được ưu tiên hàng đầu của các startup khi mới thành lập mô hình kinh doanh của riêng mình. Đối với một doanh nghiệp, thông thường họ sẽ chỉ sử dụng một logo chính, tuy nhiên trong một số trường hợp khi Logo không được hợp với mô hình kinh doanh thì có thể xem xét thay đổi (Tuy nhiên, nếu đã sử dụng lâu dài thì nên cân nhắc)

2. Giao diện của đồ dùng văn phòng

Để thể hiện tính đồng bộ trong bộ nhận diện thương hiệu với văn hóa, môi trường làm việc của công ty thì doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến thiết kế và hình dạng của các đồ vật trong môi trường làm việc sao cho giao diện của nó cũng phải phù hợp với phong cách Logo của công ty.

Ví dụ, nếu như khách hàng của doanh nghiệp bạn là những người có địa vị, cao cấp thì bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bạn cần thể hiện một phong cách sang trọng và chuyên nghiệp. Ngược lại, nếu doanh nghiệp bạn phục vụ cho đối tượng khách hàng là gia đình trẻ – những người ưa thích sự trải nghiệm, phiêu lưu và mong muốn tìm kiếm niềm vui thì phong cách phù hợp sẽ mang sắc thái năng động và vui nhộn.

3. Social Media

Với những doanh nghiệp có sản phẩm – dịch vụ chỉ phù hợp với marketing trên các trang mạng xã hội, một điều họ cần lưu ý là việc sử dụng hình ảnh, phong cách, màu sắc, font chữ nên có một sự thống nhất với tất cả các nền tảng truyền thông khác. Thương hiệu của bạn hiển thị trên các phương tiện social media sẽ được hàng nghìn, thậm chí lên đến hàng triệu người tiếp cận, nên việc đồng bộ phong cách là yếu tố rất quan trọng để có thể lưu trữ được hình ảnh thương hiệu của mình trong tâm thức của khách hàng. Để đảm bảo chất lượng hình ảnh, giao diện hồ sơ của thương hiệu, bạn cần phải tuân thủ triệt để các yêu cầu về thiết kế, phù hợp về kích cỡ trên các trang mạng xã hội.

4. Nội dung hình ảnh đăng tải

Hình ảnh là yếu tố vô cùng quan trọng giúp khách hàng – người xem phải chú ý đến thương hiệu của bạn. Do đó không chỉ quan tâm đến content của doanh nghiệp, ta còn cần chú ý đến hình ảnh mình đăng tải. Bởi hình ảnh là thứ luôn đập vào mắt khách hàng đầu tiên, hình ảnh có đẹp và thu hút thì khách hàng mới xem tiếp đến nội dung bài viết của bạn.
Hãy chọn những hình ảnh bạn cho là cuốn hút người xem nhất, và chèn thêm Logo thương hiệu của bạn vào hình ảnh để tạo điểm nhấn và giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn cả về tên thương hiệu lẫn hình ảnh thương hiệu.
Và quan trọng, phải tạo được nét đặc trưng của doanh nghiệp trên mỗi bức ảnh, để cạnh tranh với các đối thủ khách trên thị trường. Khi chưa thỏa mãn được các yếu tố đó, bạn nên cân nhắc, chỉnh sửa lại hình ảnh hoặc thay đổi bằng hình ảnh khác.

5. Đồ họa của trang web

Website là một yếu tố quan trọng có thể thể hiện rõ nét bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Khi khách hàng truy cập vào website của bạn, bạn phải thể hiện với họ đó là đây là website thương hiệu bạn chứ không phải một website nào khác. Việc sử dụng màu sắc, hình ảnh, biểu tượng, font chữ… trên website đều cho thấy sự chuyên nghiệp và tính thống nhất thương hiệu bạn, điều đó sẽ khiến khách hàng dễ dàng ghi nhớ hơn về doanh nghiệp.

6. Content Marketing

Content Marketing của doanh nghiệp có thể được xuất hiện trên các trang mạng xã hội, trên các tờ catalog, banner quảng cáo, các tài liệu quảng cáo trực tuyến hay ngoại tuyến… Khi thể hiện các yếu tố này, doanh nghiệp cũng cần phải chú ý đến nội dung và hình thức của content marketing sao cho thể hiện đúng bản chất của thương hiệu và làm nổi bật bộ nhận diện thương hiệu.

7. Bao bì – Packaging

Bộ nhận diện thương hiệu trên packaging sẽ được thể hiện thông qua vỏ hộp, túi, nhãn hiệu, phong bì, thẻ… Khi thiết kế các mục này, doanh nghiệp bạn nên sử dụng hình ảnh và giao diện trực quan liên kết với bản sắc thương hiệu bạn đang phân phối. Trong trường hợp bạn bỗng sử dụng thiết kế đi ngược lại với bản sắc thương hiệu hoặc chất lượng kém, mức độ tin tưởng mà khách hàng dành cho doanh nghiệp bạn sẽ bị giảm sút.

III. Kết luận

Bộ nhận diện thương hiệu là việc hết sức cần thiết mà các doanh nghiệp phải có trong mô hình kinh doanh của mình để cạnh tranh với thị trường. Khi mà Internet đã thay đổi hành vi và cách thức mua hàng của người tiêu dùng thì các doanh nghiệp cần phải nhanh nhạy đáp ứng được những thay đổi đó.

Một bộ nhận diện thương hiệu số hoàn chỉnh sẽ giúp thương hiệu của các doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng mọi lúc, mọi nơi và khiến khách hàng ghi nhớ thương hiệu một cách nhanh chóng và rõ ràng hơn.

Đã đến lúc các doanh nghiệp cần thay đổi để trở thành những người dẫn đầu xu thế và tạo ra thành quả to lớn cho thương hiệu của mình.

Viết một bình luận

headerphu