Cara liên hệ
Cara liên hệ

Messenger
Messenger

Zalo
Zalo

Gọi Cara
Gọi Cara

Hiệu ứng chân lý ảo tưởng (Illusory Effect) áp dụng trong Kinh Doanh?

Đã bảo giờ bạn thấy đi thấy lại một sự việc, hiện tượng mà trước đó bạn hoàn toàn không quan tâm tới nó. Nhưng khi gặp nhiều lần trong 1 thời gian ngắn bạn lại tò mò và muốn tìm hiểu về nó hay thậm chí muốn trải nghiệm về nó chưa?
Hay đơn giản, khi chơi game online và thỉnh thoảng sẽ xuất hiện 1 vài quảng cáo của các game khác không hề liên quan đến game bạn đang chơi và không thấy hứng thú với nó. Nhưng khi gặp đi gặp lại nhiều lần quảng cáo của game đó bạn lại tò mò và muốn tải thử về để trải nghiệm chưa?

Tất cả những sự việc đó là 1 trong những giả thuyết được gọi là hiệu ứng chân lý ảo tưởng (Illusory Effect) do nhóm 3 nhà khoa học Lynn Hasher, David Goldstein và Thomas Toppino đúc kết ra từ các cuộc thí nghiệm. Về cơ bản, hiệu ứng này chính là sự ám ảnh tần số.

Có rất nhiều các thương hiệu lớn trên thế giới như Cocacola, pépsi, KFC, McDonald’s … từ khi còn sơ khai đã áp dụng hiệu ứng này trong lĩnh vực kinh doanh và đem lại thành công vượt cả kì vọng ban đầu. Ban đầu họ sẽ áp dụng hình ảnh logo và slogan in nổi trên sản phẩm để tạo sự ấn tượng tới khách hàng và vô tình được lưu trong tiềm thức của khách hàng. Khi thấy đi thấy lại hình ảnh biểu tượng của các nhãn hiệu trên các banner ngoài đường, trên tivi, các mặt báo, mạng xã hội,… Lâu dần sẽ dẫn đến trạng thái muốn trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm. Và dần dần tạo nên vị thế là 1 trong những thương hiệu đầu tiên trong mảng dịch vụ giải khát, đồ ăn…

Và cho đến thời điểm hiện tại, hiệu ứng này vẫn là 1 trong các thủ thuật kinh doanh mà rất nhiều các doanh nghiệp lớn nhỏ trong và ngoài nước áp dụng. VD như:
… Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam
… Hãy nói theo cách của bạn
… Nâng niu bàn chân Việt
… Cuộc sống đích thực
… Ngon từ thịt, ngọt từ xương
Chưa cần đề cập đến thương hiệu, chắc hẳn các bạn đã biết là thương hiệu nào rồi hoặc nghe ở đâu đó rồi?

Đó là về Slogan nổi tiếng, đã quá quen thuộc với cuộc sống thường ngày. Vậy có ai thắc mắc về sức ảnh hưởng của Logo nhận diện thương hiệu? Và tại sao các doanh nghiệp, tư nhân luôn ưu tiên thiết kế Logo trước khi tạo ra Slogan?

Thực chất, Logo luôn được xem như 1 yếu tố không thể thiếu trên các mặt sản phẩm dịch vụ của họ để gửi đến tất cả khách hàng. Thứ nhất, yếu tố mang lại rõ nhất đó là giúp ngoại hình sản phẩm không bị để trống giúp tạo một vẻ ngoài hoàn chỉnh hơn. Thứ 2, thông thường khả năng lưu trữ hình ảnh của bộ não nhạy hơn so với các giác quan khác, vì thế Logo đóng vai trò rất quang trọng trong việc làm bộ nhận diện thương hiệu. Thứ ba, Logo truyền tải sắc thái, thông điệp, sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Người thiết kế Logo cũng phải thật sự tinh tế để làm ra được 1 chiếc Logo cho các thương hiệu lớn với thiết kế chứa tỷ lệ vàng, nhìn đơn giản nhưng phải thât tỉ mỉ để có thể là ra được Logo. Có thể nói, Logo là bộ mặt của cả 1 doanh nghiệp bởi hàm ý ẩn sâu trong nó, về sự khác biệt, phong cách, bản sắc thông qua màu sắc, phông chữ và hình ảnh. Cho đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều các thương hiệu rất thành công trong việc quảng bá bộ mặt doanh nghiệp của mình. VD như các hãng xe hơi: Toyota, Mercedes, Mazda… Và không thể không nhắc đến thương hiệu Logo đã rất thành công trên thị trường cho đến thời điểm hiện tại đó là Apple.

Vậy, qua hiệu ứng chân lý ảo tưởng (Illusory Effort) cho ta thấy được tầm quan trọng của Logo và Slogan trong quảng bá thương hiệu, đánh trực diện vào tiềm thức của khách hang. Và lâu dần, khi nhắc đến sản phẩm gì đó, họ sẽ nhớ luôn đến thương hiệu của bạn nếu như bạn cung cấp dịch vụ tốt. Như là khi nhắc đến nước ngọt, khách hàng sẽ nghĩ đến ngay Cocacola cả kể khi khách hang là người lớn hay nhỏ tuổi.

Vậy nên nếu bạn đang nảy ra ý tưởng kinh doanh và muốn có một mô hình doanh nghiệp của riêng mình. Hãy bắt đầu từ thứ đơn giản nhất nhưng lại quan trọng nhất. Đó chính là Logo nhận diện thương hiệu và Slogan tạo nên thương hiệu để qua đó truyền tải thông điệp của bạn muốn gửi tới khách hàng của mình.

Và hơn thế nữa, nếu Logo và Slogan được kết hợp vào trong cùng 1 khung hình thì sao? Bạn đã thử chưa?

Viết một bình luận

headerphu