Cara liên hệ
Cara liên hệ

Messenger
Messenger

Zalo
Zalo

Gọi Cara
Gọi Cara

Mỗi thương hiệu đều cần một thiết kế logo độc đáo, khác biệt, bởi chúng giúp bạn đứng ra khỏi đám đông, giúp bạn thu hút sự chú ý giữa một rừng đối thủ cạnh tranh.

Vậy, làm thế nào để thiết kế logo độc đáo, khác biệt nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố khác? Bài viết sau đây Sao Kim sẽ cung cấp những định hướng cụ thể.

1. Sáng tạo biểu tượng của riêng mình

Hình ảnh luôn có khả năng tác động mạnh mẽ và dễ gây ấn tượng đối với con người, đặc biệt khi hình ảnh ấy hàm chứa những ý nghĩa nhất định. Đó là lý do tại sao một biểu tượng xuất hiện lại khiến logo của bạn dễ đi vào nhận thức của khách hàng hơn.

Tuy nhiên, để mang tính độc quyền, biểu tượng cần phải được thiết kế riêng và thuộc quyền sở hữu của riêng bạn. Bạn có thể tham khảo Ý nghĩa của các biểu tượng phổ biến trong thiết kế logo để lựa chọn hình ảnh phù hợp với mình sao cho phù hợp với chiến lược và tính cách thương hiệu.

Lưu ý: Không nên copy nguồn hình ảnh từ internet để tránh trùng lặp ý tưởng với thương hiệu khác và không thể bảo hộ thương hiệu vì không đảm bảo bản quyền.

2. Thể hiện rõ ràng tính cách thương hiệu

Công chúng sẽ ghi nhớ bạn không chỉ từ cái tên, hình ảnh mà còn lưu giữ ấn tượng về đặc trưng riêng của bạn thông qua logo, bởi đây là yếu tố tác động mạnh mẽ tới cảm xúc và hành vi mua sắm của họ. Bạn cần thể hiện mình khác biệt với đối thủ ở những nét tính cách độc đáo, ấn tượng.

Nhìn vào ví dụ dưới đây, bạn có thể thấy logo của nhãn hiệu nước tăng lực ZAP dành cho giới trẻ đã thể hiện được rõ sự năng động, nhiệt huyết và tràn đầy sức sống thông qua biểu tượng ngọn lửa và màu sắc đỏ cam mà Sao Kim sử dụng. Khách hàng có thể nghĩ ngay tưới ZAP khi đang tìm kiếm một loại nước giải khát giúp họ nạp thêm năng lượng tươi trẻ nhờ vào logo ấn tượng này.

3. Tạo tiền đề cho sự biến đổi linh hoạt khi cần thiết

Một mẫu logo có tuổi thọ cao luôn được đánh giá là chuyên nghiệp, nhưng đôi khi sự chuyên nghiệp và độc đáo cũng đến từ việc thương hiệu biết cách biến đổi và tự làm mới mình để phù hợp với thời thế, bối cảnh và thị hiếu của công chúng.

Dĩ nhiên, đó là sự thay đổi dựa trên nền tảng logo nguyên bản và không làm mất đi tinh thần vốn có của nó. Logo của MasterCard là một ví dụ điển hình trong trường hợp này.

Do đó, việc của bạn khi thiết kế logo là mường tượng về khả năng thay đổi của logo trong các trường hợp khác nhau.

Mẹo: Kiểm tra xem các yếu tố thiết kế có thực sự linh hoạt không bằng cách tách nhỏ các thành phần chính và thay đổi từng yếu tố dần dần cho đến khi khác biệt hoàn toàn.

Trong phần này, tốt nhất bạn nên tìm đến chuyên gia để xin lời khuyên hoặc cộng tác với họ để phát triển thiết kế logo theo ý tưởng của bạn. Các chuyên gia sẽ dự đoán được mẫu logo nguyên bản có thể tiếp tục phát triển như thế nào, áp dụng các phong cách mới ra sao trong tương lai.

4. Tận dụng không gian âm

Không gian âm là những khoảng trắng hoặc có màu nhưng không chứa nội dung, được sử dụng trong logo để tăng tính cân đối cho bố cục và khiến chúng trở nên tự nhiên hơn.

Thế nhưng, không gian âm còn được xem là 1 thủ pháp nghệ thuật khiến người nhìn có thể liên tưởng tới 2 hoặc nhiều hình ảnh với ý nghĩa khác nhau khi chỉ quan sát một đối tượng trên logo. Chúng có khả năng giúp logo của bạn truyền tải nhiều tầng thông điệp và tạo trải nghiệm thú vị cho khách hàng.

Tuy nhiên, thiết kế không gian âm không phải việc đơn giản, phải là những nhà thiết kế thực sự sáng tạo và có tư duy tốt mới có thể thực hiện thành công. Đó chính là lý do vì sao đây là cách giúp bạn trở nên độc đáo và khác biệt hơn.

FedEx khéo khéo sử dụng không gian âm bên trong Logo để tạo hình mũi tên
Một chút mèo ẩn dấu bên trong logo Black Cat
Con ngựa ẩn bên trong đốm lửa
Chữ H được kết hợp từ không gian âm của 2 dấu mũi tên

5. Gây ấn tượng bởi phông chữ

Nếu đi kèm với biểu tượng, đôi khi chữ viết chỉ được xem là yếu tố bổ trợ. Thế nhưng với những logo được thiết kế chỉ từ chữ viết, font chữ là một công cụ quan trọng để bạn ghi ấn tượng với công chúng. Hãy tạo ra kiểu font chữ mang đậm dấu ấn riêng của thương hiệu, phù hợp với chiến lược thương hiệu và thể hiện được tính cách của bạn. Khách hàng sẽ dễ dàng liên tưởng tới thương hiệu của bạn khi bắt gặp font chữ đó, đặc biệt khi chúng dễ đọc, dễ nhớ và có thể là nguồn cảm hứng để nhiều người sử dụng theo.

6. Lựa chọn màu sắc phù hợp với thông điệp

Bên cạnh yếu tố biểu tượng, màu sắc cũng góp phần truyền đi thông điệp mà thương hiệu muốn gửi tới khách hàng. Màu sắc mà bạn lựa chọn sẽ phải nhất quán với nhận diện thương hiệu, phù hợp với chiến lược và tôn chỉ, mục tiêu hoạt động của thương hiệu.

Ở logo dưới đây của Công ty cổ phần Chè Thái Nguyên, Sao Kim đã sử dụng màu xanh lá với sự chuyển tông nhẹ nhàng làm đại diện cho thương hiệu, khẳng định sự tươi mới, mát lành của những lá trà xanh mà thương hiệu này cung cấp cho khách hàng, mang lại nguồn sống mát lành và sự tươi trẻ tới họ.

7. Gửi gắm câu chuyện riêng thông qua thiết kế logo

Sao Kim xin kể bạn nghe về câu chuyện thú vị xoay quanh logo của thương hiệu Domino’s Pizza nổi tiếng thế giới. Domino’s Pizza được phát triển bởi 2 anh em ruột nhà Monaghan vào năm 1960. Sau đó, người em đã mua lại một nửa cổ phần của anh mình và đảm nhận việc kinh doanh. Với mỗi cửa hàng mở thêm, anh quyết định sẽ đặt thêm một dấu chấm lên logo.

Nhưng chỉ sau một năm, mẫu logo đã có 3 chấm tròn tượng trưng cho 3 cửa hàng. Số lượng cửa hàng ngày một tăng nhanh khiến họ không thể chấm thêm được nữa và quyết định dừng lại ở 3 dấu chấm. Logo nổi tiếng đó của Domino’s Pizza được sử dụng rộng rãi và nổi tiếng trên toàn thế giới cho tới tận bây giờ.

Điều đó cho thấy, sức hút đến từ những câu chuyện thú vị mà bạn gửi gắm qua loog của mình phần nào sẽ thể hiện được con đường mà bạn đang đi cũng như gây ấn tượng đối với công chúng. Vì thế, hãy sáng tạo ra câu chuyện của riêng mình để tạo cảm hứng khám phá cho khách hàng của bạn.

Tổng kết

Trên đây là 7 cách tiêu biểu trong số những cách có thể giúp bạn thiết kế logo độc đáo, khác biệt. Cara Design còn rất nhiều điều xoay quanh việc thiết kế logo được đúc rút từ kinh nghiệm triển khai dịch vụ cho hơn 5000+ khách hàng muốn chia sẻ cùng bạn.

Viết một bình luận