Cara liên hệ
Cara liên hệ

Messenger
Messenger

Zalo
Zalo

Gọi Cara
Gọi Cara

Marketing luôn là bộ phận được ưu tiên của tất cả các doanh nghiệp. Trong thế hệ số 4.0 như hiện nay, marketing thương hiệu luôn được thay đổi, củng cố và phát triển liên tục theo nhiều phương thức khác nhau. Có rất nhiều mô hình marketing được hình thành, phát triển từ nhiều thời đại. Về bản chất mặc dù các mô hình đó đã được hình thành từ lâu nhưng nó vẫn vô cùng hữu dụng và là bài học đắt giá, được rút ra từ những thế hệ đi trước.

Dưới đây là 5 mô hình marketing phổ biến, các doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới thành công cũng không nằm ngoại lệ những mô hình này. Hãy cùng Cara đi tìm hiểu xem các mô hình đó có gì và nguyên lý của nó ra sao nhé.

1. Mô hình marketing 4P

Mô hình marketing 4P được những người làm marketing dùng như một công cụ để thực hiện chiến lược marketing. 4P trong marketing về cơ bản thường được triển khai xung quanh 4 yếu tố là tập hợp các công cụ tiếp thị bao gồm: Sản phẩm (Product), Phân phối  (Place), Giá cả (Price) và Tiếp thị truyền thông (Promotion)

mô hình 4P

Tùy vào tình hình thực tế của thị trường mà bộ phận marketing trong các doanh nghiệp sẽ vận dụng phương pháp này để tạo ra phản ứng tối ưu từ thị trường bằng cách “trộn lẫn” 4 yếu tố theo cách tối ưu nhất

Mô hình 4P là một trong những mô hình marketing căn bản và phổ biến nhất trong hoạt động marketing, nó sẽ giúp bạn có những lựa chọn đúng đắn hơn về sản phẩm, kênh phân phối, giá cả và tiếp thị, nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu giúp bạn tăng hiệu quả kinh doanh một cách nhanh chóng.

Và cho dù kế hoạch marketing của bạn có hoàn hảo thế nào đi chăng nữa thì cũng cần phải thường xuyên xem xét lại chiến dịch marketing ấy để điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp: sản phẩm hoặc dịch vụ hay thị trường, sự tăng trưởng để thích nghi với môi trường cạnh tranh luôn biến đổi, hay sự thay đổi nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

2. Mô hình marketing 4S

Chúng ta có 4P trong Marketing và 3C trong kinh doanh. Chúng ta có mô hình phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức (SWOT) và còn rất nhiều mô hình trục tọa độ lý thuyết hay học thuật bạn có thể sử dụng để phân tích các thách thức trong công việc kinh doanh và tìm ra giải pháp. Tuy nhiên, có một mô hình khác rất phù hợp và hữu ích dành cho những doanh nghiệp mới khởi nghiệm đó là 4S: GIẢI PHÁP (SOLUTION), HỆ THỐNG (SYSTEM), CHIẾN LƯỢC (STRATEGY), CHÔNG GAI ( SPINE). Đây là mô hình được rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng và đánh giá là hữu ích.

Mô hình 7C - 4P - 4C - 4S trong Marketing là gì ? - JENNYZ

3. Mô hình marketing 3C

Mô hình 3C | Tam giác giác chiến lược hoàn hảo cho DN!

Đây là mô hình được phát triển bởi một trong 5 nhà hoạch định chiến lược hàng đầu thế giới Kinechi Ohmae.  Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu và làm việc với những tập đoàn lớn, tiến sĩ Ohmae đã cho ra đời những lý thuyết độc đáo, chuyên sâu về lĩnh vực phát triển chiến lược cho doanh nghiệp mà mô hình 3C là một trong số đó.

Theo mô hình này, để đạt được sự thành công trong kinh doanh, khi tiến hành xây dựng chiến lược, doanh nghiệp cần tập trung vào ba yếu tố quan trọng:

  • Khách hàng (Customers)
  • Đối thủ cạnh tranh (Competitors)
  • Doanh nghiệp (Corporation)

Đây được coi là tam giác chiến lược quyền lực nhất trong doanh nghiệp, mỗi bộ phận có mối tương quan chặt chẽ với nhau. Để thành công, mỗi đơn vị phải tìm được sự cân bằng trong tam giác này, để xác định được lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp mình và có những định hướng phát triển cho doanh nghiệp.

4. Mô hình SWOT

SWOT là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh:
Strengths (Thế mạnh): Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án đem lại lợi thế cạnh tranh so với đối thủ cạnh tranh.
Weaknesses (Điểm yếu): Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án khiến doanh nghiệp hoặc dự án yếu thế hơn so với đối thủ.
Opportunities (Cơ hội): Nhân tố môi trường có thể khai thác để giành được lợi thế.
Threats (Thách thức): Nhân tố môi trường có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp hoặc dự án.

Mô hình SWOT là mô hình (hay ma trận) phân tích kinh doanh nổi tiếng dành cho mọi doanh nghiệp muốn cải thiện tình hình kinh doanh bằng định hướng đúng đẵn và xây dựng những nền tảng phát triển vững chắc.

Trong đó Thế mạnh và Điểm yếu được xem là hai yếu tố nội bộ trong một doanh nghiệp. Ví dụ như danh tiếng, đặc điểm, vị trí địa lý. Gọi là yếu tố nội bộ, bởi vì đây là những yếu tố mà bạn có thể nỗ lực để thay đổi.

Còn Cơ hội và Rủi ro là hai yếu tố bên ngoài. Ví dụ như nguồn cung ứng, đối thủ, giá thị trường, vì chúng không phải những yếu tố chỉ cần muốn là có thể kiểm soát được.

Mô hình SWOT là gì? Ý nghĩa và ứng dụng của mô hình SWOT

5. Mô hình marketing SAVE

SAVE là viết tắt của Solution (Giải pháp), Accesss(Truy cập), Value (Giá trị) và Education (Giáo dục). Không giống như khuôn khổ của 4P, tiếp thị SAVE thay vào đó thúc đẩy một cách tiếp cận marketing hỗn hợp hơn để kinh doanh trong thị trường hiện đại.

Nó cho phép các doanh nghiệp thích ứng tốt hơn với nhu cầu của người tiêu dùng, tạo điều kiện cho những cân nhắc ngày nay nhiều hơn và được cấu trúc dựa trên phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm.

Cấu trúc này mở ra cánh cửa cho triển vọng đã được chứng minh về việc chuyển đổi người tiêu dùng thành khách hàng lâu dài của thương hiệu của bạn, thông qua việc cung cấp giá trị được nhắm mục tiêu và nội dung có thể chia sẻ phù hợp với hành vi của khách hàng.

SAVE là một sự thay đổi nền tảng trong cách mọi người kinh doanh ngày nay. Thừa nhận rằng người tiêu dùng có nhiều thông tin hơn, ít trung thành với thương hiệu hơn và sử dụng nhiều giải pháp sáng tạo hơn cho chiến lược marketing của bạn.

Đạt được thông qua việc tạo ra các tương tác có giá trị cao và các mối quan hệ thịnh vượng thông qua phương tiện truyền thông xã hội, nội dung được tạo và thông qua cách bạn giải quyết mong muốn của người tiêu dùng.

Trên hết, SAVE loại bỏ nhiều phần trong khuôn khổ của 4P không còn áp dụng cho các tiêu chuẩn thị trường ngày nay.

Với sự ra đời của Internet và ảnh hưởng của nó trên thị trường toàn cầu, nhiều chiến lược của 4P’s đơn giản không có sức nặng với số lượng doanh nghiệp thành công ngày nay.

Viết một bình luận

headerphu