Cara liên hệ
Cara liên hệ

Messenger
Messenger

Zalo
Zalo

Gọi Cara
Gọi Cara

Việc hình thành và phát triển ý tưởng thiết kế logo luôn là khâu chuẩn bị quan trọng và quyết định phần lớn sự thành công của dự án. Đặc biệt khi đó là dự án thiết kế logo đại diện cho cả một doanh nghiệp. Bài viết này sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng thiết kế logo hiệu quả.

1. Bắt nguồn từ những giá trị cốt lõi, tên thương hiệu

Khi bắt đầu thiết kế logo, việc đầu tiên không phải là tham khảo mẫu trên mạng và phát triển chúng. Nếu bạn thực hiện như vậy thì bạn nên biết rằng, có hàng trăm, nghìn người đã tham khảo như bạn.

Tại Sao Kim, chúng tôi luôn bắt đầu bằng việc nghiên cứu doanh nghiệp, trong đó các giá trị cốt lõi, tên thương hiệu hay đặc trưng sản phẩm dịch vụ là những điểm bắt đầu hiệu quả.

Logo cuối cùng không phải là ý tưởng chủ quan của nhà thiết kế mà là logo thỏa mãn được mong muốn của khách hàng, thỏa mãn được định hướng xây dựng thương hiệu.

Vậy nên, hãy bắt đầu với việc nghiên cứu và hỏi các câu hỏi ý nghĩa hơn, ví dụ:

  • Các từ khóa thể hiện giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì?
  • Tên thương hiệu (tên viết tắt thương hiệu) là gì?
  • Hình mẫu doanh nghiệp muốn trở thành là gì?
  • Có thể khai thác đặc điểm khác biệt nào từ tên thương hiệu?
  • Có thể sử dụng kiểu logo typography được không?
  • Doanh nghiệp muốn truyền tải thông điệp nào?
  • Doanh nghiệp muốn thể hiện hình ảnh thương hiệu như thế nào?
  • Doanh nghiệp muốn khẳng định điều gì qua logo?

Đó mới là điều quan trọng và đáng để tâm.

Hãy bắt đầu từ những giá trị cốt lõi mà bạn doanh nghiệp muốn tạo dựng, từ đó tìm kiếm những đặc trưng riêng và khác biệt so với đối thủ để lên ý tưởng cho logo.

Điều quan trọng là cần nắm được tinh thần doanh nghiệp, khi đã thực sự nắm được tinh thần đó, bạn mới cần bắt tay vào những điều cụ thể hơn như sử dụng đường nét nào, bố cục nào hay màu sắc nào… để thiết kế logo.

2. Đặt mình vào vị trí của công chúng

Logo là đại diện cho thương hiệu, đại diện cho doanh nghiệp tiếp cận với công chúng mục tiêu (khách hàng mục tiêu) trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Do đó, sự đón nhận của công chúng đối với logo là yếu tố rất quan trọng.

Trước khi lên ý tưởng, bạn nên tìm hiểu kỹ tâm lý khách hàng. Họ thường ấn tượng với kiểu thiết kế logo nào? Họ thường chịu tác động tích cực từ kiểu phông chữ nào, màu sắc nào?

Tốt nhất là xây dựng một bản chân Persona.

Tiến hành thảo luận kỹ càng với doanh nghiệp thuê bạn để hiểu sâu sắc về khách hàng mục tiêu của họ.

Việc đặt mình vào địa vị của công chúng cũng giúp bạn nhìn nhận vấn đề một cách khách quan. Từ đó lên ý tưởng phù hợp, đáp ứng được yêu cầu của cả thương hiệu và khách hàng.

3. Thiết kế logo bắt đầu từ một biểu tượng phù hợp với định hướng công ty

Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn đã lựa chọn được một hình ảnh hay biểu tượng nào đó có thể đại diện và thể hiện được chính xác tính cách hay hình ảnh của thương hiệu. Hoặc nếu chưa, bạn có thể bắt đầu bằng việc tìm kiếm một biểu tượng phù hợp và phát triển ý tưởng xoay quanh hình ảnh đó.

Hãng bia Tiger đã sử dụng hình ảnh con hổ dũng mãnh. KFC đưa hình ảnh của ông chủ thương hiệu lên logo. Versace triển khai ý tưởng thiết kế từ hình tượng nữ thần tóc rắn Medusa… Rất nhiều ví dụ có thể rút ra từ những thương hiệu nổi tiếng, và bạn cũng có thể làm điều tương tự với thương hiệu của mình.

4. Đừng quá bị ảnh hưởng về ý tưởng của người khác

Trước khi bắt tay vào triển khai dự án, bạn chắc chắn sẽ tìm kiếm, tham khảo những mẫu thiết kế logo đã ra đời từ trước và lắng nghe nhiều lợi gợi ý cũng như góp ý từ những đồng nghiệp hay cấp trên.

Tuy nhiên, mặt trái của động tác này chính là việc bạn dễ bị ảnh hưởng và phụ thuộc vào những ý tưởng đó mà không thoát ra được để suy nghĩ về ý tưởng của riêng mình. Do vậy, hãy tỉnh táo mỗi khi tham khảo một mẫu thiết kế logo nào đó.

Để không bị ảnh hưởng bởi ý tưởng của người khác, trước tiên, thay vì phát triển một mẫu logo nào đó, bạn hãy phát triển các phương án logo dựa trên ý tưởng thể hiện giá trị cốt lõi, tên thương hiệu, chân dung khách hàng.

Sau đó sử dụng các phương án đã tạo để tiếp tục phân tích sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, học hỏi một số cách biến hóa từ các mẫu đã có (không nên phát triển dựa trên một mẫu nào đó)

5. Nghiên cứu logo đối thủ để tránh trùng lặp ý tưởng

Đây là điều mà bạn cần làm với các dự án liên quan tới nhận diện thương hiệu. Sẽ thật tồi tệ nếu như khách hàng nhầm lẫn logo của doanh nghiệp với chính đối thủ cạnh tranh và lựa chọn sản phẩm của họ.

Bạn nên tránh những biểu tượng, bảng màu hay phông chữ đặc biệt trên thiết kế logo của đối thủ.

Hãy tìm kiếm tất cả logo của đối thủ cạnh tranh bạn có thể tìm thấy, sắp xếp chúng trong một trang duy nhất để liệt kê các điểm cần tránh.

Thử nghiệm đặt ý tưởng thiết kế của bạn giữa hàng chục logo đối thủ và đánh giá điểm khác biệt.

Liệu logo của bạn có dễ nhận ra không?

Bảng màu hay dấu hiệu nhận biết có bị trùng lặp?

Thay đổi 50% (dựa trên ý tưởng đã có) liệu đã đủ?

Vì logo được thiết kế để dễ được ghi nhớ trong tâm trí khách hàng nên càng khác biệt càng dễ ghi nhớ.

“Đầu xuôi đuôi lọt” – câu nói này đúng trong trường hợp bạn triển khai dự án thiết kế logo của mình. Nếu áp dụng những cách lên ý tưởng thiết kế logo mà Cara Design đã liệt kê phía trên, bạn sẽ có thể khởi đầu một cách thuận lợi và dễ dàng hơn.

Cara Design có hơn nhiều năm kinh nghiệm thiết kế Logo cho các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Chúng tôi biết cách hô biến ý tưởng của khách hàng thành những sản phẩm logo đẳng cấp, mang dấn ấn riêng biệt.

Hãy liên lạc với Sao Kim theo số hotline 085.580.2222 để được sự tư vấn hoàn toàn miễn phí từ các chuyên gia tư vấn thương hiệu hàng đầu của Sao Kim.

Viết một bình luận